Đến hẹn lại lên, năm nào cũng vậy cứ Tết đến những “mâm cỗ” hài lại được bầy ra để công chúng lựa chọn thưởng thức. Đủ các món ăn, dân gian có,…
Đến hẹn lại lên, năm nào cũng vậy cứ Tết đến những “mâm cỗ” hài lại được bầy ra để công chúng lựa chọn thưởng thức. Đủ các món ăn, dân gian có, hiện đại có nhưng món ăn dân gian vẫn là lựa chọn số một của các nhà làm phim.
Với 3 chương trình phim hài đặc sắc đón xuân Quý Tỵ 2013 với sự tham gia của nhiều danh hài nổi tiếng khắp hai miền… Công ty cổ phần Nghe Nhìn Thăng Long muốn mang tiếng cười đến khắp mọi gia đình. Bởi không chỉ làm đĩa, mà còn là sản phẩm phim truyền hình.
Dân gian lấn át hiện đại
Theo đạo diễn Phạm Đông Hồng – Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Nghe Nhìn Thăng Long, các phim hài mà ông làm chủ yếu vẫn là dân gian. “Chúng tôi làm hài nhưng không bám vào tình hình thời sự của đất nước vì cái đó đã có đài truyền hình với chương trình Táo Quân. Định hướng của chúng tôi là chọn những đề tài khác lạ, có tính giáo dục cao, yếu tố gây hài lớn. Đương nhiên khi làm cũng phải bám vào một sự kiện nào đó nhưng không nhất thiết là những sự kiện đã xảy ra trong năm” đạo diễn Đông Hồng, cho biết.
Chính vì lẽ đó mà 3 chương trình hài do công ty ông sản xuất năm nay thì có 2 chương trình là dân gian. Cụ thể là tác phẩm Không hề biết giận. Chuyện phim được phóng tác từ câu chuyện hài đặc sắc trong kho tàng chuyện cười dân gian Việt Nam. Một lão Phú ông (diễn viên Tự Long) khét tiếng giàu có và keo kiệt, có cô con gái xinh đẹp đã đến tuổi dựng vợ gả chồng. Ngày xuân, lão mở hội kén chồng cho con với một điều kiện oái oăm chưa từng thấy: “Đứa nào làm cho tao tức giận tao sẽ gả con gái cho”!!! Tác phẩm sẽ thu hút khán giả bởi tài diễn xuất tưng hứng thăng hoa của cặp bài trùng Xuân bắc – Tự Long cùng nhiều danh hài nổi tiếng khác như Công Lý (vai thằng Nô), Quốc Anh (vai huyện quan), Văn Toản (vai ông Móm), ca sĩ Ngọc Anh và nhiều vai diễn khác.
Hay Xuân Hinh 2013 với tiểu phẩm Chiếc gương của giời và Tìm vợ mất tích. Trong đó, Chiếc gương của giời sẽ có nhiều ý tưởng lạ, tạo nhiều tình huống làm bật lên tiếng cười đậm lối tư duy triết lý dân gian Việt Nam, hài hước mà thâm thúy… với sự tham gia của cặp danh hài hàng đầu Việt Nam: Xuân Hinh (vai thằng Tròn) – Hồng Vân (vai vợ thằng tròn) cùng các nghệ sĩ tên tuổi khác như Tiến Đạt (vai huyện quan), Chu Thức (vai bà mẹ thằng Tròn) và nhiều nhiều vai diễn khác…Đặc biệt, trong tiểu phẩm này công chúng sẽ được biết đến một Xuân Hinh mới, không õng ẹo giả gái, không phu xe nức nở, không già cả lận đận, không giai tân modec… mà là một gã nông dân vừa ngu ngơ vừa tinh quái với những câu hát giễu nhại ngẫu hứng đã đời, vốn từ lâu đã thành thương hiệu của riêng gã… Còn trong Tìm vợ mất tích – Chuyện phim kể về một đức ông chồng (Xuân Hinh thủ vai) vốn nhiễm nhiều thói tật bê tha ở đời. Ngày tết mà gã vẫn chẳng thèm ngõ ngàng gì đến vợ con, gia đình, vác gà đi chơi tối ngày. Cô vợ không chịu được, cũng bỏ nhà ra đi. Gã chồng quen thói được hầu hạ, khi mất vợ trắng mắt ra, hoảng hồn chạy lên UBND trình báo. Ở đây, gã va phải bà chủ tịch (Hồng Vân thủ vai) vốn đã suốt ngày tối mắt tối mũi để giải quyết với vô số điện thoại, đơn thư khiếu nại về trăm thứ bà giằn, nhiều khi rất oái oăm đời của dân chúng địa phương. Phim ngoài diễn xuất của cặp danh hài Xuân Hinh – Hồng Vân, còn có nhiều vai diễn đẳng cấp khác như: NSND Thanh Tú, NSUT Tiến Đạt, NSND Quốc Trị..
Bên cạnh hai tác phẩm hài dân gian thì Cụ tổ hiển linh là một chương trình hài hiện đại với nhiều tình huống hài hước, oái oăm, gay cấn, bất ngờ, dồn dập phát sinh. Tiếng cười trong phim có tầm vóc, gợi nhiều suy ngẫm sâu xa về nhân tình thế thái, về thái độ của con người với đồng tiền và mang đậm tính phê phán những thói hư tật xấu đang nảy nở và hoành hành trong đời sống xã hội, đặc biệt ở những vùng nông thôn đang ngày ngày “đô thị hóa”.
Theo đạo diễn Đông Hồng thì các tác phẩm hài năm nay có khác với mọi năm, đó là hài năm ngoái là những tiểu phẩm ngắn nhưng năm nay là các phim dài. Bởi mục đích không chỉ làm đĩa hài mà còn kinh doanh trên các đài truyền hình.
Quyết không dùng sex để câu khách
Theo đạo diễn Đông Hồng, để có được những chương trình hài phục vụ công chúng những ngày Tết, công ty của ông phải chuẩn bị kịch bản từ đầu năm và đều phải nhờ đến những cây bút có tên tuổi, như: Doãn Hoàng Giang. Không những thế, để đáp ứng được thị hiếu khán giả hai miền Nam, Bắc, đạo diễn Đông Hồng đã phải một số diễn viên tên tuổi miền Nam và kỳ công lông tiếng sao cho thật giống với miền Nam. “Muốn được công chúng phía Nam chấp nhận thì phải làm sao dung hòa cho hợp lý, từ những câu nói chẳng hạn, hay việc lồng tiếng thì lời thoại Bắc phải chỉnh sửa cho thật Nam. Chẳng hạn như, đơn giản ngoài Bắc nói: Em vào nhà đi nhưng Miền Nam phải nói: Em vô nhà đi. Hay, đầu tên phim là Ông bành tổ nhưng vào Nam hỏi rất nhiều nghệ sĩ họ không hiểu ông bành tổ là gì mà chỉ biết cụ tổ thôi nên để dung hòa tôi phải lấy là Cụ tổ hiển linh” đạo diễn Đông Hồng nói.
Khi được hỏi, giờ đây muốn sản phẩm của mình bán được hầu hết các nhà làm phim đều mời những ca sĩ, người đẹp có tiếng còn với 3 chương trình của công ty cổ phần Nghe Nhìn Thăng Long lại không mà chỉ mời hai ca sĩ trong đó có ca sĩ chưa mấy tên tuổi. Theo đạo diễn Đông Hồng thì đó là bí quyết kinh doanh của mỗi công ty, đương nhiên họ phải mời những người “hot” trong giới showbit để vào chương trình nhằm câu khách. “Chúng tôi làm đa phần làm dân gian mà liệu cô người mẫu có thể vào được những vai dân gian đó không? Rất ít. Bởi các cô người mẫu chân thì dài, váy, tóc thì ngắn … móng tay đỏ chót nhìn rất Tây nên khó có thể đáp ứng được tiêu chí cho dân gian. Bên tôi cũng có mời người có tên tuổi trong giới showbit, như ca sĩ Ngọc Anh trong Không hề biết giận. Ngọc Anh ngoài hình thể tốt thì khuôn mặt rất Việt Nam nên rất phù hợp với vai con gái phú ông. Đây là một vai không hề hài hước. Bởi trong một tác phẩm hài không phải nhân vật nào cũng hài” Đạo diễn Đông Hồng, cho biết.
Đạo diễn Đông Hồng cũng cho biết thêm, những gì ông làm đa phần là dân gian nên thời cơ để làm sex là rất khó. Trong dân gian, cái sex lắm là mặc yếm. ông có làm đương đại nhưng đương đại của cũng là những chuyện nhà quê. Nhưng quan trọng hơn là ông không muốn lấy điều đó để làm con đường đi cho mình. “Mỗi người có cách làm khác nhau và từ xưa đến nay tôi chưa bao giờ có ý định làm vì thấy nó phản cảm. Ngay như khi xem phim Việt Nam thấy những cảnh sex rất phản cảm. Tôi là người làm nghề nhưng tôi vẫn thường nói làm phim Việt Nam thứ nhất là không có hôn nhau, thứ hai là không nên có cảnh làm tình. Đừng có làm, vì làm nó không tới. Tôi không có khả năng làm những cảnh đó” đạo diễn Đông Hồng khẳng định.